ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความสะดวกสบายในปัจจุบันมาจากไฟฟ้า ซึ่งเป็นรูปแบบพลังงานที่สะดวกที่สุด กล่าวคือ สามารถส่งหรือกระจายไปยังผู้ใช้ได้อย่างง่ายดาย แค่เดินสายจากต้นทางเท่านั้น แล้วยังเก็บไว้เป็นพลังงานสำรองได้ ที่สำคัญ สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานรูปแบบอื่นได้ง่าย ในบทความนี้จะมาพูดถึง โรงไฟฟ้า อันเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้า ว่าสามารถแบ่งออกได้กี่ประเภทบ้างตามการใช้เชื้อเพลิง 

โรงไฟฟ้า มีกี่ประเภทตามลักษณะการใช้เชื้อเพลิง 

โรงไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ที่แปลงพลังงานประเภทอื่นเป็นพลังงานไฟฟ้า ถ้าแบ่งตามลักษณะขนองการใช้เชื้อเพลิงนั้น สามารถแบ่งได้ดังต่อไปนี้ 

  • ประเภทการใช้เชื้อเพลิง คือ โรงไฟฟ้า ใช้แหล่งพลังงานที่มีจำกัด เปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งแหล่งพลังงาน ได้แก่ เชื้อเพลิงฟอสซิล ตัวอย่างคือ น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน รวมถึงเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ การแปลงเชื้อเพลิงเหล่านี้เป็นพลังงานไฟฟ้ามี 2 วิธีหลัก ดังนี้ 
  • พลังไอน้ำ โดยจะใช้เชื้อเพลิงในการผลิตความร้อนแล้วต้มน้ำให้กลายเป็นไอ ไอน้ำจะหมุนกังหัน ต่อเข้ากับขดลวดและแม่เหล็ก กระแสไฟฟ้าจึงเกิดขึ้นจากกระบวนการนี้ เชื้อเพลิงเกือบทุกชนิดสามารถสร้างความร้อนให้น้ำเดือดได้ โรงไฟฟ้า ดังกล่าวสามารถใช้ทั้งก๊าซธรรมชาติ น้ำมัน ถ่านหิน หรือเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ 
  • การสันดาปพลังงานความร้อน ใช้น้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติสันดาปในเครื่องยนต์ ส่งผลให้เกิดพลังงานกล โรงไฟฟ้า ที่ทำงานตามหลักการนี้ยังแบ่งได้หลายประเภท อยู่ที่ลักษณะของกลไกเครื่องยนต์ ตัวอย่างเช่น โรงไฟฟ้าพลังความร้อน โรงไฟฟ้ากังหันก๊าซ โรงไฟฟ้าดีเซล โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม  

ข้อดี คือ ง่ายต่อการควบคุมการผลิตไฟฟ้า ถ้าคุณต้องการไฟฟ้าเพิ่มแค่เพียงเติมเชื้อเพลิงให้มากขึ้น 

ข้อเสีย คือ เชื้อเพลิงคือทรัพยากรที่ใช้ได้อย่างจำกัด และบางส่วนก่อให้เกิดมลภาวะอีกด้วย 

  • ชนิดไม่ใช้เชื้อเพลิง คือ โรงไฟฟ้า ที่นำพลังงานจากแหล่งพลังงานซึ่งสามารถใช้ได้อย่างไม่จำกัด ซึ่งแบ่งย่อยได้ดังนี้ 
  • พลังงานกล ใช้เคลื่อนที่สสาร เช่น การไหลของน้ำ ลมพัด คลื่นในทะเลเคลื่อนที่ โดยพลังนี้จะนำมาหมุนกังหันเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า 
  • พลังงานความร้อนใต้พิภพ 
  • พลังงานจากดวงอาทิตย์ 

ข้อดี คือ แหล่งพลังงานมีความสะอาด เนื่องจากไม่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิง อีกทั้งแหล่งพลังงานก็ไม่ม่วันหมด 

ข้อเสีย คือ กำลังการผลิตสามารถควบคุมได้ยาก เนื่องจากเป็นแหล่งพลังงานจากธรรมชาติ นอกจากนี้ ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้เมื่อเทียบกับต้นทุนยังคงสูง 

จะเห็นได้จากบทความทำให้ผู้อ่านได้เข้าใจเรื่องการแบ่งประเภทของ โรงไฟฟ้า ตามลักษณะการใช้เชื้อเพลิงแล้วว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งแต่ละประเภทนั้นก็สามารถแบ่งย่อยออกไปได้อีก โดยจะมีแหล่งพลังงานที่นำมาผลิตไฟฟ้าที่แตกต่างกัน รวมถึงข้อดีและข้อเสียของการใช้พลังงานเหล่านั้นก็ไม่เหมือนกันด้วย ขึ้นอยู่กับความสะดวกของการใช้พลังงานตามจุดประสงค์ของตนเอง รวมถึงความเหมาะสมในสถานการณ์ต่าง ๆ